Khi du học Đức vừa học vừa làm

Du học Đức vừa học vừa làm 2016

Nền giáo dục tri thức của Đức từ lâu đã nổi tiếng trên khắp thế giới, chỉ xếp sau Anh hoặc Mỹ. Tuy nhiên có 1 thực tế là chi phí du hoc Đức lại thấp hơn rất khá nhiều , thậm chí chỉ bằng 1 /10 chi phí bỏ ra nhằm để có thể du học Anh hoặc Mỹ. Điều đáng nói là, nếu như bạn đã quyết định đi du hoc Đức vừa học vừa làm, thì riêng lương làm thêm ngoài giờ học thôi cũng đã giúp bạn thừa trang trải chi phí, hoặc vẫn có thể tiết kiệm tiền gửi về nhà.

Tuy nhiên , một số bạn sinh viên du học vẫn phải trang trải một số chi phí như: Tiền nhà ở, tiền ăn, những chi phí bảo hiểm hay sinh hoạt khác… vì vậy, tìm kiếm việc làm việc thêm được một vài bạn du học sinh đặc biệt quan tâm . Chúng ta hãy cùng tìm hiểu các quyết sách lao động và kiếm việc làm đối với du học sinh đang và muốn du học Đức để vừa học vừa làm tại Đức nhé!

>> Xem thêm: http://bit.ly/2c3j3p4
Với du học sinh đang học Đại học 


Theo Luật Lao động hay Luật Ngoại kiều Đức hiện hành, sinh viên Việt Nam muốn lao động và làm việc thêm kiếm tiền phải được Sở Lao động địa phương cho phép hay Sở Ngoại kiều đồng ý. Giấy phép Lao động (Arbeitserlaubnis) đó phải được cấp trước khi bắt đầu lao động.


du hoc duc vua hoc vua lam

Tuy nhiên vẫn có ngoại lệ :

Nếu đã là du học sinh chính thức tại 1 Trường Đại học tại Đức (ordentlicher Student, eingeschriebener Student), thì được miễn Giấy phép Lao động mỗi khi làm việc phụ trong 90 ngày và 180 "nửa ngày” trong năm ("nửa ngày” được định nghĩa tối nhiều 4 tiếng đồng hồ 1 ngày). Không phân biệt ngày thường, ngày lễ, nghỉ hè v. v. nhưng nếu như làm việc hơn 20 tiếng 1 tuần, thì tuần đó được tính là 7 ngày làm việc.

Nếu như làm việc trong ĐH thì thời gian đó không được tính vào khoản 90 ngày/180 nửa ngày nhưng mà phải được Sở Lao động hoặc Sở Ngoại kiều địa phương đồng ý.

Thực tập: nếu kỳ Thực tập được quy chế trong hạng mục học thì không cần Giấy phép Lao động hoặc khoản 90 ngày/180 nửa ngày không bị ảnh hưởng , kể cả mỗi khi Thực tập sinh được trả lương. nếu kỳ Thực tập không được quy chế trong hạng mục học thì hay cần Giấy phép Lao động và thời gian đó được tính vào khoản 90 ngày/180 nửa ngày.

Đối với sinh viên dự bị Đại học

sinh viên theo học Dự bị Đại học (Studienkolleg) chỉ được phép lao động trong kỳ nghỉ hè hay kỳ nghỉ đông và cần có Giấy phép Lao động của Sở Lao động địa phương hay sự đồng ý của Sở Ngoại kiều.

Đối với sinh viên học khóa tiếng nước Đức

Sinh viên du hoc Đức theo học Khóa tiếng Đức không được  phép lao động.

Lương làm thêm ở nước Đức
Đức là quốc gia có chính sách hỗ trợ du học sinh gần như cao nhất thế giới. Nên tại Đức , các bạn có thể được phép đi làm thêm  mà không bị giới hạn , cấm cản như khá nhiều nước khác, miễn sao vẫn đảm bảo tốt cho việc học của bạn . 


du hoc duc vua hoc vua lam


Tại  Đức cho phép du học sinh được đi làm thêm vào các ngày cuối tuần hoặc các kỳ nghỉ. Chưa kể việc làm việc thêm vào ngày bình thường hoặc những kỳ nghỉ, chỉ riêng làm việc thêm vào 02 ngày cuối tuần(tức 10 ngày/ tháng = 120 ngày/5 ) , mỗi một ngày 08 tiếng, bạn đã có thể có thu nhập: 120 ngày/năm x 8h/ngày x 7 Euro/giờ = 6.720 Euro / năm . Vậy là sau khi trừ đi những chi phí sinh hoạt, mỗi một 5 bạn cũng tiết kiệm được ít nhất 720 Euro rồi.  .

>> Xem thêm: http://bit.ly/2csibx7

Đây là chưa kể bạn đi làm việc thêm vào một số dịp nghỉ dài ngày trong năm . 

Mức 7 Euro / ngày chỉ là lương tháng tối thiểu tại nước Đức . Nếu như , một vài bạn giỏi tiếng nước Đức có thể có mức thu nhập cao hơn gấp 2 – 3 lần Do đó .

Như vậy, mỗi năm khi  du học Đức , bạn vừa được học tập trong một nền giáo dục đẳng cấp thế giới, vừa có thể tiết kiệm được 1 khoản tiền kha khá. Nếu bạn chăm chỉ làm thêm, mỗi năm ít nhất bạn tiết kiệm được 4000 Euro, tương đương với khoảng100 triệu đồng. Sau bốn đến 5 năm khi du học tại Đức, bạn đã tiết kiệm được ít nhất 400 triệu đồng. Trừ đi toàn bộ chi phí ban đầu khoảng200 triệu, bạn vẫn lãi được200 triệu, đúng không nào.

Đây rõ ràng là một ưu thế vô cùng khác biệt với nhiều nước tiên tiến khác như Nhật Bản, Hàn Quốc, Anh, Úc, Mỹ… vì ở những nước đó, du học sinh phải mất một khoản rất lớn cho việc đóng học phí , nên dù có cật lực đi làm thêm thì cũng không thể đủ trang trải.


Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét