Định cư khi du học Đức

Du học Đức mang lại nhiều cơ hội cho sinh viên quốc tế khi không chỉ được miễn phí học phí mà còn có cơ hội làm thêm để trang trải chi phí cũng như định cư lâu dài sau khi tốt  nghiệp.


Đức là một trong những quốc gia có chất lượng giáo dục hàng đầu thế giới, luôn nằm trong top 5 các bảng xếp hạng về giáo dục. Khi du học tại đây, sinh viên sẽ có nhiều cơ hội để phát triển trong tương lai khi có tay nghề cao, nền tảng kiến thức rộng mà đặc biệt là có thể định cư lâu dài tại Vương Quốc Bia. Hiện nay có khoảng 5000 sinh viên Việt Nam đang nghiên cứu học tập và làm việc tại Đức. Và số lượng được cấp visa vào Đức du học ngày càng tăng, khoảng 500 người mỗi năm. Khi du học tại Đức bạn có cơ hội học miễn phí, giao lưu tiếp xúc với nhiều nề văn hóa khi Đức nằm ở vị trí trung tâm Châu Âu.

Tại sao mong muốn định cư tại Đức?


Đức là một cường quốc kinh tế tứ 3 thế giới nên đây là một đất nước có nền kinh tế vững mạnh, đời sống trí thức người dân cao, tỷ lệ thu nhấp bình quân đầu người đạt hàng top đầu. Với những điều kiện phát triển đất nước mạnh mẽ như vậy nên hàng năm Đức thu hút lượng lớn dân nhập cư tìm đến ở cả 2 hình thức cho phép và trái phép.

Cơ hội định cư khi du học Đức

Cơ hội định cư khi du học Đức

Đức là một đất nước nằm ở trung tâm của Châu Âu và được đánh giá là một trong những cường quốc trên thế giới, an ninh tại nước Đức khá ổn định và an toàn. Là một quốc gia có bè dày lịch sử  và có rất nhiều danh lam thắng cảnh đẹp của thiên nhiên tạo nên. Điều này có nghĩa khi bạn du học Đức, bạn còn có thể được thỏa mãn niềm đam mê thích du lịch của mình không chỉ riêng Đức mà còn tai các nước trong liên minh EU mà không cần thêm những giấy tờ rườm rà khác.

Khi du học tại Đức bạn có cơ hội tiếp xúc với cái nôi của nền văn hóa nhân loại, hơn thế nữa bạn sẽ thành thạo một ngôn ngữ phổ biến của Châu Âu và đây cũng là ngôn ngữ đang ngày càng được quan tâm trên thế giới.

Hơn hết là Đức có một nền giáo dục có chất lượng. Hiện nay trên toàn nước Đức có khoảng hơn 300 trường đại học với 17.000 ngành đào tạo khác nhau. Với nền tảng giáo dục cùng với cơ sở vật chất, phương pháp đào tạo tân tiến cũng là một trong những nguyên nhân các học sinh, sinh viên mong muốn đến du học và định cư tại Đức.

Một số cơ hội du học và đinh cư tại Đức


Do sự già hóa dân số khiến nước Đức hiện nay thiếu nhiều nguồn nhân lực, đặc biệt về ngành điều dưỡng. Đây là cơ hội để các học sinh, sinh viên có cơ hội tham gia học tập và định cư lâu dài tại Đức.
Cơ hội định cư sau du học


Sinh viên định cư sau khi du học Đức

Theo quy định của Luật lưu trú (Aufenthaltgesetz) mới được sửa đổi năm 2013 của Đức, kể từ ngày 01 tháng 07 năm 2013, sinh viên quốc tế học tập tại Đức sẽ được phép làm việc tối đa là 120 ngày công (8 tiếng đồng hồ/ ngày) trong một năm. Số tiền kiếm được từ việc đi làm thêm của sinh viên sẽ không phải chịu thuế nếu không vượt quá mức thu nhập 8.354 Euro. Kể từ ngày 01.01.2015, Luật về Mức lương tối thiểu (Mindestlohngesetz) cũng chính thức được thi hành với quy định mức lương tối thiểu cho một giờ lao động là 8,50 Euro, với những quy định như vậy, một sinh viên quốc tế hoàn toàn có thể tự kiếm được 8000 Euro một năm một cách hợp lệ. 


Sau khi tốt nghiệp đại học/thạc sỹ tại Đức, cũng theo quy định của Luật lưu trú, sinh viên quốc tế nếu có nguyện vọng sẽ được gia hạn giấy phép cư trú trong 18 tháng để tìm việc làm. Nếu tìm được việc làm tương thích với chuyên ngành mình đã học, giấy phép cư trú với mục đích lao động sẽ được cấp tương ứng với hợp đồng lao động đã được kí kết và những sinh viên sau tốt nghiệp và tiếp tục làm việc tại Đức trong 8 năm liên tục ( kể cả thời gian học tập) sẽ được cấp giấy phép cư trú vĩnh viễn.

Lợi ích sau khi định cư tại Đức


- Có nhiều cơ hội để đưa người thân ruột thịt trong gia đình ( vợ, chồng, bố, mẹ,..)… đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam, được công nhận định cư hợp pháp tại Đức dưới hình thức bảo lãnh. 

- Được làm việc trong môi trường kinh tế phát triển bậc nhất thế giới

- Được hưởng nhiều chính sách về các phúc lợi dân sinh của Đức như bảo hiểm y tế,..
Điều kiện nhập cư tại Đức

Quy định trong chính sách nhập cư của Đức


- Người mong muốn nhập cư cần có những kỹ năng tương ứng với người Đức, có khả năng tự hỗ trợ bản thân về mặt tài chính, có bảo hiểm sức khỏe và không có lịch sử phạm tội.


Một số quy định trong chính sách nhập cư của Đức

- Bạn chỉ có thể nộp đơn đăng kí cư trú vĩnh viễn sau 5 năm sống liên tục tại Đức, sau khi đăng kí thành công bạn chỉ có thể sống tại Đức mà không thể đi đến các nước lân cận trong EU.

Còn chính sách về nhậ quốc tịch Đức sẽ khó hơn rất nhiều so với nhập cư

- Phải sông liên tục tại Đức 8 năm dưới quyền cư trú giới hạn.

- Nói thông thạo tiếng Đức

- Bạn phải chứng minh được bạn có thể hỗ trợ tài chính cho bản thân, cam kết không vi phạm hoặc phạm tội nghiêm trọng và phải từ bỏ quốc tịch hiện tại của bạn – trừ trong một số trường hợp điều này là không thể, như một số nước không cho phép công dân làm điều này.
Thủ tục xin định cư tại Đức

Xin cấp Visa


Đơn xin cấp visa được cấp bởi Đại sứ quán Đức tại Việt Nam.

2 ảnh chân dung mới chụp,  trên phông trắng.

Hộ chiếu còn thời hạn ít nhất 6 tháng.

Chứng chỉ ngoại ngữ sử dụng tiếng Đức, tối thiểu là trình độ A1.

Giấy tờ chứng minh mối quan hệ họ hàng với người bảo lãnh ( Nếu là vợ chồng thì cần có giấy đăng ký kết hôn, hôn phu hôn thê thì cần có bằng chứng chứng minh)

Trẻ vị thành niên đoàn tụ với cha mẹ sinh sống tại Đức cần giấu xác nhận và chữ ký đồng ý của cha mẹ.

Giấy khám sức khỏe chứng minh cơ thể đảm bảo khỏe mạnh, không mắc các căn bệnh truyền  nhiễm.


Thủ tục cấp visa khi du học tại Đức

Hồ sơ chứng minh khả năng tài chính.

Người đứng ra bảo lãnh

Bản sao công chứng hộ chiếu Đức của người bảo lãnh.

Bản sao quyết định ly hôn ( nếu đã ly hôn từ trước với một người khác).

Nếu người bảo lãnh hiện chưa là công dân Đức thì cần nộp chứng minh về thu nhập hiện nay trong 3 tháng gần nhất, bằng chứng tài sản ròng hiện có như nhà cửa, tiền bạc, đất đai…

Giấy chứng nhận đăng ký cư trú dài hạn tại Đức.

Một số bất lợi của hình thức định cư sau du học Đức


Tuy có nhiều lợi ích và giúp sinh viên có cơ hội định cư lâu dài tại Đức dễ hơn nhưng hình thức này cũng có một số bất lợi cho nhiều bạn trẻ khi thực hiện, có thể kể đến:

- Nước Đức đang trong tình trạng khan hiếm việc làm do nới lỏng chính sách nhập cư, khó có cơ hội tìm kiếm ngay một công việc chính thức trong thời gian ngắn và phải đối mặt nguy cơ hết hạn visa sau khi tốt nghiệp.

- Một số công ty e ngại khi đứng ra bảo lãnh cho nhân viên để họ được định cư tiếp tục làm việc.

- Visa hết hạn nhưng chưa tìm được công ty mới làm việc hoặc bị sa thải và không tìm được Công ty mới… cũng sẽ khiến người định cư phải trở về nước.

- Nhập quốc tịch tại Đức phải bắt buộc từ bỏ quốc tịch cũ.

Hình thức du học định cư Đức còn nhiều thách thức tuy nhiên đây vẫn là lựa chọn của nhiều bạn trẻ khi muốn định cư tại một trong những cường quốc thế giới này bởi nhiều lợi ích mà nó mang lại. Khi so sánh những lợi ích và khó khăn sẽ dễ dàng để lựa chọn.

Share on Google Plus

About KhanhHoa

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

1 nhận xét: