Những cơ hội làm thêm cho du học sinh Đức

Khi du học Đức, du học sinh có thể được miễn học phí nhưng bản thân vẫn phải trang trải cho các chi phí sinh hoạt khác. Do đó, rất nhiều các bạn học sinh sinh viên học tập tại Đức vẫn phải cố gắng vừa học vừa làm để có thêm kinh phí. Tuy nhiên không phải ai cũng nắm được các quy định về việc làm thêm và các cơ hội việc làm tại nơi này. Các bạn đọc giả hãy cùng chúng tôi xem xét liệu việc làm thêm ở Đức là như thế nào để có các lựa chọn đúng đắn nhé!

Hiện nay các du học sinh tại Đức có khá nhiều lựa chọn việc làm thêm cho mình như: bán đồ ăn ở các quán ăn nhanh như Mc Donalds, Burgerking, phục vụ ở nhà hàng, làm thêm cho quán ăn của người Việt, làm gia sư, bán quần áo, mỹ phẩm,...



cong-viec-lam-them-tai-duc

Công việc làm thêm tại Đức

Tìm việc làm thêm ở Đức dễ hay khó?

Trong những năm gần đây sự trì trệ do khủng hoảng ở khu vực đồng tiền chung Euro diễn ra khiến cho tình trạng thiếu việc làm ở các nước châu Âu trở nên trầm trọng. Tuy nhiên trong bối cảnh đó, Đức lại nắm vai trò quan trọng trong việc điều tiết và lèo lái kinh tế châu Âu trở về đúng quỹ đạo. Điều này đã chứng tỏ sự vững chắc trong quản lý kinh tế của Đức. 

Đức là đất nước có dân số lớn nhất châu Âu và có lượng nhập cư lớn thứ ba trên thế giới, điều này dẫn đến sự náo nhiệt của nền kinh tế nước này. Thêm nữa Đức có nền khoa học công nghệ phát triển bậc nhất trên thế giới, do đó mà cơ hội với những ngành cần chất xám luôn rộng mở. Tuy nhiên yêu cầu cho những công việc này thường rất cao kể cả đối với công việc part time.

Người dân lao động từ các nước đổ về Đức tìm việc làm ngày càng đông, do đó nguồn cung lao động cũng dư thừa đáng kể. Nhóm công việc chân tay hay những công việc ít đòi hỏi tiếng Đức và kinh nghiệm càng trở nên cạnh tranh hơn. Tuy có thể hạn chế bởi thời gian làm việc so với những đối tượng lao động đơn thuần khác nhưng các bạn du học sinh lại có ưu thế về sự nhanh nhạy và linh hoạt trong giao tiếp nên cơ hội tìm việc như bồi bàn ở các quán cafe, làm việc ở cửa hàng đồ ăn nhanh, bán hàng... cũng không quá khó.

Những việc làm có nhiều cơ hội học hỏi như trợ lý tại văn phòng khoa, hay những công việc ở các công ty của Đức thường ưu tiên tiếng Đức nên sẽ khó cho các bạn du học sinh Việt Nam vì hầu hết các bạn đều theo chương trình tiếng Anh và tiếng Đức là một rào cản khiến các bạn e dè trong việc tìm kiếm một công việc giúp ích cho vấn đề học tập của mình nhiều hơn.

Trong năm học, các bạn không phải đóng thuế đi làm, tiền lương tối đa là 400€/tháng. Còn trong các kỳ nghỉ dài, thời gian đi làm nhiều hơn, các bạn thường có xu hướng kiếm những công việc có thu nhập cao hơn, thậm chí có những bạn còn đi làm 2 nơi cũng một lúc, khi đó việc kiếm được từ 1700€ đến hơn 2000 Euro là hoàn toàn có thể.

Quy định làm thêm cho du học sinh tại Đức

Theo Luật Ngoại kiều Đức và Luật Lao động hiện hành, sinh viên du học muốn tham gia lao động hay làm thêm kiếm thu nhập phải được Sở Lao động địa phương và Sở Ngoại kiều đồng ý cấp phép. Giấy phép Lao động (Arbeitserlaubnis) này, bạn phải xin trước khi bắt đầu tham gia vào lao động. Tuy nhiên nếu là sinh viên chính thức của các trường đại học thì được miễn giấy phép khi làm thêm trong 90 ngày/năm với 8 tiếng/ngày hoặc 180 ngày/năm nếu làm 4 tiếng/ngày, không phân biệt ngày thường hay các kì nghỉ, lễ. Nhưng nếu bạn làm việc hơn 20 tiếng/tuần thì tuần đó sẽ được tính tương đương với 7 ngày làm việc. Nếu bạn làm cho trường đại học nơi mà bạn đang theo học thì thời gian quy định sẽ linh hoạt cho bạn hơn, nhưng bạn vẫn phải xin giấy phép để được làm thêm so với số giờ quy định trên.

Mức thuế thu nhập ở Đức khá cao, nhưng nếu mức thu nhập của các bạn sinh viên dưới 400 - 450 euro/tháng thì được miến thuế.

Trong trường hợp các bạn thực tập, nếu kì thực tập có quy định trong chương trình học thì sẽ không cần xin Giấy phép Lao động và cũng sẽ không áp dụng tính 90 ngày hay 180 đối với nửa ngày, kể cả đối với thực tập có tính lương. Tuy nhiên, nếu kỳ thực tập không có trong chương trình học của bạn thì bạn cần phải có Giấy phép Lao động hoặc thời gian đó sẽ được tính theo quy định 90 ngày (180 nửa ngày).


Thực tập sinh có quy định riêng của mình

Sinh viên dự bị Đại học (Studienkolleg) chỉ có thể tham gia lao động trong những dịp nghỉ hè và nghỉ đông và cần được Sở Lao động địa phương, Sở Ngoại kiều đồng ý, cấp giấy phép.

Trường hợp bạn đang là sinh viên tham gia khóa tiếng Đức thì không được phép lao động.

Bạn có thể kiếm được bao nhiêu bao nhiêu từ việc làm thêm? 

Đức là một đất nước có chính sách hỗ trợ dành cho sinh viên gần như là cao nhất thế giới. Ở đây, bạn có thể thoải mái tham gia lao động mà không bị hạn chế hay cấm cản nhiều như ở các nước khác. Miễn sao bạn vẫn hoàn tất tốt việc học tập của mình. Sinh viên du học tại Đức có thể tham gia lao động vào các ngày cuối tuần hoặc vào các kỳ nghỉ, chưa kể các làm thêm vào các ngày bình thường, mức thu nhập của bạn có thể được tính như sau: 10 ngày làm việc một tháng là tương đương với 120 ngày làm việc trong năm, mỗi ngày trung bình 8 tiếng đồng hồ, bạn có thể đạt mức thu nhập: 8 tiếng/ngày x 120 ngày/năm x 7 Euro/giờ = 6.720 Euro/ năm. Sau khi trừ đi các khoản phí sinh hoạt, mỗi năm bạn có thể tiết kiệm được tương đối ít nhất là 720 Euro.

Trong trường hợp, bạn đi làm thêm vào cả các ngày bình thường, trung bình mỗi ngày bạn chỉ làm tầm khoảng 2 tiếng, mức thu nhập của bạn sẽ là: 2h/ngày x 7 Euro/ h x 20 ngày/ tháng x 12 tháng = 3.360 Euro/ năm. Phép tính này chưa bao gồm thời gian làm thêm vào những ngày nghỉ dài trong năm.

*** Lưu ý: Mức 7 Euro/ ngày chỉ là mức tối thiểu tại Đức. Nếu bạn giỏi tiếng Đức, bạn thậm chí còn có thể đạt mức thu nhập cao hơn gấp 2 – 3 lần.

Từ đây, nếu bạn du học Đức vừa học vừa làm, bạn không những được tham gia một nền giáo dục cao cấp thế giới, bạn vừa có thể tiết kiệm được một khoản tiền tương đối ít nhất là 4000 Euro (Tương đương với 100 triệu đồng nếu bạn chăm chỉ vừa học vừa làm). Và trong vòng 4 năm, bạn có thể tiết kiệm được ít nhất 400 triệu. Trong khi đó, khoản chi phí đầu tư toàn bộ ban đầu khi du học ở Đức ước tính trung bình chỉ khoảng 200 triệu đồng, tham gia du học Đức vừa học vừa làm bạn vẫn được lời kha khá.


Có những công việc làm thêm nào? Lựa chọn ra sao?

Những công việc dễ tìm kiếm nhất là làm việc ở các cửa hàng đồ ăn nhanh. Lương ở đây thường khoảng 06 euro/giờ, thậm chí ở những quán Việt Nam chỉ có 05 euro/giờ nhưng bạn còn được giữ cho mình khoản tiền tip từ khách hàng.

Các công việc như trông trẻ, giúp việc nhà là một thử thách lớn với các bạn, không phải ai cũng có thể làm tốt công việc này bởi vì quãng thời gian trước khi sang “xứ người”, hầu hết các bạn còn mải mê quay cuồng trong những chương trình học dài đằng đẵng, việc nhà thì cũng đã có ba mẹ người thân lo phần lớn, do đó mà công việc này khiến các bạn mất chút thời gian để thích nghi với nó.

cong-viec-trong-tre-o-duc

Công việc trông trẻ ở Đức

Công việc tại thư viện đòi hỏi trình độ tiếng Đức và không phải ai cũng có thể tiếp cận được với cơ hội này. Nếu được làm việc tại thư viện thì đó sẽ là một công việc rất ổn định vì các thư viện thường ký hợp đồng từ 03-06 tháng. Hàng ngày các bạn sẽ phải sắp xếp sách, làm sạch sách và kệ sách, cho mượn sách và hỗ trợ bạn đọc... Công việc tuy có hơi tẻ nhạt nhưng sẽ rất hấp dẫn với những bạn yêu đọc sách phải không nào?

Ngoài ra những công việc ở các công ty của Đức cũng mang lại mức thu nhập khoảng 10 euro/giờ, tối thiểu là 8,5 euro. Những công việc này thường khó tìm và yêu cầu tuyển dụng cao hơn so với những công việc khác. Tuy nhiên nếu có cơ hội trải nghiệm thực tế bạn sẽ học hỏi được rất nhiều cho việc học tập của mình tại nước ngoài.

1. Trước tiên là làm việc tại quán ăn Việt Nam

Nếu bạn làm cho quán VN thì cần phải làm việc khoảng 100 giờ/1 tháng mới đủ sống và nếu mỗi ngày làm 8 tiếng thì bạn cần 12,5 ngày trong 1 tháng để đi làm, nghĩa là hơn 3 ngày 1 tuần.

Phải nói thêm là chủ VN thường “tận dụng” khả năng làm việc của bạn tới mức về đến nhà bạn chỉ còn nằm dài chứ chẳng còn hơi sức đâu mà học hành gì nữa. Một “lợi thế” là bạn có thể làm “thêm” giờ so với khai báo để “tiết kiệm” thuế và bảo hiểm xã hội, mặc dù thuế thu nhập của SV sẽ nhận lại đc vào cuối năm.

2. Làm cho các công ty tại Đức

Còn nếu tiếng Đức của bạn tốt, điểm khá, đủ tiêu chuẩn làm cho Đức hay trong trường cũng như các công ty thì bạn chỉ cần 1 nửa thời gian đó là đủ tiền cho các chi phí tối thiểu.

Thêm lưu ý nữa là các khoản thu nhập trên chưa có trừ thuế + bảo hiểm theo quy định nhà nước trừ khi bạn làm việc theo kiểu tự lập và là “Kleinunternehmer”. Thuế thu nhập trừ đi thì như đã nói, phải đến cuối năm SV mới nhận lại đc nếu làm khai báo thuế thu nhập.

Quan trọng hơn cả là lao động trí óc thì bạn thêm được kinh nghiệm cho công việc sau này, sơ yếu lý lịch của bạn cũng phong phú hơn là chỉ ghi những công việc chân tay hay là “bồi bàn cho hàng quán ABC” nào đó.

lam-viec-tai-cac-cong-ty-duc

Làm việc tại các công ty tại Đức

3. Thành phố học tập liên quan đến công việc làm thêm

Cũng quan trọng không kém: thành phố lớn, mới nhìn qua thì thấy tiền nhà và chi phí sinh hoạt đắt hơn nhiều so với Đông Đức hay thành phố  nhỏ hơn nhưng cơ hội tìm đc việc làm tốt thì cũng cao hơn gấp nhiều lần ở thành phố nhỏ! Tính ra ở thành phố lớn bạn sẽ mất ít thời gian hơn để đi làm, có cơ hội tìm việc văn phòng nhẹ nhàng, lương cao và đúng ngành nghề. Có thể xin thực tập tại công ty sau đó vào làm luôn cũng không chừng.

Chung quy lại thì để có 500 Euro trong tài khoản thì bạn sẽ phải làm 2 ngày 1 tuần trở lên mới có thể đủ chi phí sinh hoạt + thêm 1 chút đóng tiền cho trường. Nếu bạn muốn làm việc + tích cực tìm việc thì chắc chắn bạn sẽ tìm đc công việc nào đó. Nếu ko thì… bạn hãy chuyển trường tới thành phố lớn hơn vì chắc rằng thành phố bạn đang ở quá nhỏ và lượng sinh viên tìm việc quá đông!

Bạn sẽ có được điều gì sau những công việc part time?

Những kinh nghiệm và va chạm với cuộc sống sẽ giúp bạn trưởng thành và cứng cáp hơn. Đôi khi bạn sẽ không tránh khỏi những rắc rối khi đối mặt với cuộc sống mưu sinh, nhưng bạn sẽ hiểu giá trị của đồng tiền và chắc chắn sẽ học được cách quản lý tài chính cá nhân tốt hơn.

Nếu như có cơ hội được làm việc ở văn phòng khoa hay các phòng nghiên cứu của trường đại học, bạn cũng sẽ nhận được nhiều kinh nghiệm cho việc học hành của mình, hơn nữa là mối quan hệ tốt với những người có trình độ chuyên môn cao, đây là cơ hội để bạn học hỏi về kinh nghiệm cuộc sống, tư duy logic và sắp xếp công việc, thêm vào đó để trau dồi thêm về khả năng ngôn ngữ cho bạn.

Và chắc chắn bạn cũng có cơ hội quen biết thêm nhiều người, được kết nối với xã hội và học lỏm thêm được nhiều tài lẻ cho riêng mình. Ví dụ như bí quyết nấu ăn, làm bánh, cách gấp khăn siêu xinh, cách gói quà cho bạn bè nữa.

Cơ hội làm việc cho các bạn du học sinh du học tại Đức là rất nhiều và số tiền kiếm được từ việc làm thêm sẽ giúp các bạn trang trãi thêm cho cuộc sống của mình hay tiết kiệm để dùng cho các khoản chi phí khác. Hãy chọn du học Đức để có thêm nhiều cơ hội học tập và tự lập. Chúc các bạn thành công với con đường mà mình lựa chọn.
Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét