Cách học từ vựng tiếng Tây Ban Nha

Để học một ngôn ngữ điều cơ bản nhất là phải học từ vựng, học được từ vựng bạn mới học được những thứ tiếp theo. Nhưng cách học như thế nào là hợp lý và học ra làm sao để đạt hiệu quả cao thì mời bạn hãy xem qua bài viết này.

1. Lựa chọn

Khi đối mặt với những từ mới, điều quan trọng là phải học cách lựa chọn từ vựng mà bạn thích nhất và thích hợp nhất. Có hàng trăm nghìn từ trong mọi ngôn ngữ và phần lớn trong số họ sẽ không liên quan ngay đến bạn khi bạn bắt đầu. Khả năng lọc ngôn ngữ, là một trong những kỹ năng bị đánh giá thấp nhất mà những người học ngôn ngữ mới hay mắc phải.

Đừng phạm sai lầm này. Thay vào đó sử dụng các từ hữu ích trong một ngôn ngữ và sau đó mở rộng ra ngoài từ đó tùy theo nhu cầu và sở thích của bạn. Thông thường, 3000 từ thường xuyên chiếm tới 90% ngôn ngữ mà người bản xứ hay sử dụng. Chắc chắn, người bản xứ biết hàng ngàn từ ngữ trên một phạm vi rộng đáng kể các chủ đề, nhưng đa số những từ này đã được học thông qua tiếp xúc. Người bản ngữ vẫn chỉ biết một phần của tất cả các từ vựng bằng tiếng mẹ đẻ của họ.

>>> TPHCM trung tâm đào tạo tiếng Tây Ban Nha

Tập trung vào từ vựng mà bạn cần, và đảm bảo rằng nó thông dụng hữu ích. Từ vựng này tạo thành cốt lõi để bạn có thể nói trôi chảy. Các thuật ngữ liên quan đến cuộc sống hàng ngày và các cuộc trò chuyện, chẳng hạn như các động từ sau đây: đi, đi bộ, ngủ, và danh từ như tên, nhà, xe hơi, thành phố, tay, giường.

Lựa chọn từ vựng

Trong giai đoạn này, điều quan trọng là bạn nên tập trung vào những từ có ích và phù hợp với bạn - những từ có liên quan đến cuộc sống gia đình, công việc và sở thích của bạn. Nếu bạn là một nhà sinh vật học, bạn nên học từ vựng như gen, tế bào, khớp thần kinh, hay bộ xương, trong khi những người học về lịch sử sẽ học những từ như chiến tranh, chế độ quân chủ, xã hội và thương mại.

Những từ ngữ thú vị là một đồng minh quan trọng chống lại việc quên lãng. Nếu bạn tập trung vào những từ có ý nghĩa với bạn, bạn sẽ ít có khả năng quên nó trong thời gian dài. Điều này cho phép bạn xây dựng từ vựng của bạn một cách tiến bộ, có cấu trúc và hấp dẫn.

2. Xem lại

Cách đây hơn một thế kỷ, một nhà tâm lý học người Đức tên là Ebbinghaus phát hiện ra rằng chúng ta có xu hướng quên thông tin theo một cơ chế chính xác mà ông mô tả là đường cong quên. Theo cơ chế này, khi chúng ta tìm hiểu một thông tin, ban đầu chúng sẽ nhớ nó rất tốt, nhưng nếu bỏ đi một thời gian sẽ quên mất nó.

Ebbinghaus phát hiện ra rằng có một cách để chống lại cơ chế quên nhanh chóng là nếu thông tin mới được xem xét lại ở khoảng thời gian chính xác để lưu giữ. Sau một vài khoảng thời gian như vậy, thông tin sẽ đưa nó vào bộ nhớ dài hạn, và bạn sẽ nhớ nó mãi mãi. Vì vậy, nếu không thuyền xuyên ôn lại những gì đã học thì bạn sẽ quên đi hoàn toàn.

Xem lại những gì đã học

3. Lưu trữ

Về cơ bản, để thu thập thông tin, nó phải được ghi lại hoặc lưu trữ dưới hình thức nào đó. Điều này có nghĩa là khi bạn học những từ mới, bạn phải viết xuống hoặc lưu chúng ở nơi nào đó để giữ an toàn và sau đó xem lại.Có rất nhiều cách để lưu và nhớ từ vựng.

Mỗi khi bạn học một từ hoặc cụm từ mới, hữu ích , trong khi nói chuyện với ai đó, xem phim hoặc đọc sách, hãy đảm bảo rằng bạn lưu trữ thông tin trên điện thoại hoặc máy tính xách tay mà bạn lưu trong túi. Bằng cách này bạn có thể xem lại thông tin đã ghi lại bất cứ khi nào bạn có thời điểm rảnh rỗi.

4. Sử dụng

Nguyên tắc chính cuối cùng để nhớ từ vựng một cách hiệu quả là sử dụng những gì bạn học được trong khi giao tiếp có ý nghĩa. Các nhà nghiên cứu Victor Boucher và Alexis Lafleur của Đại học Montreal ở Canada đã phát hiện ra rằng việc lặp lại lời nói to tiếng với người khác có hiệu quả hơn về ghi nhớ hơn nếu bạn nói to với chính mình.

>>> Học tiếng Tây Ban Nha ở đâu tại TPHCM

Điều này chỉ ra rằng bạn càng tham gia trao đổi với người khác, trí nhớ ngôn ngữ và sự lưu loát của bạn có thể phát triển tốt hơn. Vì vậy, luôn luôn cố gắng sử dụng tài liệu bạn đã học được trao đổi với bạn bè, người thân, khi có thể. Điều này sẽ có lợi cho việc học của bạn theo vô số cách, và sẽ cho bạn thêm kinh nghiệm về từ vựng mới và tăng cường kiến ​​thức về ngôn ngữ của bạn về lâu về dài.

Áp dụng những gì đã học

kết luận

Trái ngược với những gì chúng ta có thể học được ở trường, ngôn ngữ không phải là cái gì đó chỉ có thể được chia cắt và ghi nhớ, giống như các chủ đề trong sách giáo khoa. Ngôn ngữ là những hiện tượng phức tạp của con người đòi hỏi việc sử dụng cả việc học rõ ràng và tiềm ẩn để có thể được làm chủ. Điều này đặc biệt đúng khi học từ vựng, và mọi người học đều có thể có hàng triệu từ để lựa chọn. Với hệ các bước mà mình đã nêu ở trên, bạn có các công cụ cần thiết để:

- Chọn những từ bạn muốn, cần phải học.
- Liên kết chúng với những gì bạn đã biết.
- Xem lại chúng cho đến khi chúng đạt đến ký ức dài hạn của bạn.
- Ghi lại chúng để học tập không bao giờ mất.
- Áp dụng chúng vào thực tế

Bằng cách làm theo các bước trên, bạn sẽ sử dụng bộ não một cách hiệu quả hơn, và bạn sẽ có thể tăng cường học từ vựng của bạn theo cách bạn không bao giờ nghĩ là có thể.
Share on Google Plus

About thanhtho

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét