Làm thêm khi du học Đức

1. Các việc được coi là "dễ xin" nhất: giúp việc trong quán ăn của người Việt, làm việc trong một số cửa hàng fastfood như McDonald, làm công nhân trong công xưởng... một vài việc này có mức lương thấp nhất, ưu đãi ít nhất, nhưng mà lại dễ xin được nhất vì các hàng quán và công xưởng thường xuyên cần người hay đổi thay nhân công. Sinh viên thường xin các việc này theo kiểu làm fulltime trong 2,3 tháng. do ở Đức có sự chênh lệch mức sống giữa miền Đông hoặc miền Tây lẽ ra phải sinh viên ở phía Đông còn có thói quen đổ xuống một số thành phố phía Tây vào kỳ nghỉ để tìm việc, thuê chung nhà giá cả hợp lý , công việc thường là làm trong những xưởng sản xuất đồ ăn, đồ tiêu dùng , đặc biệt thích hợp vào mùa công nhân nghỉ phép và những hãng lẽ ra nên nhân công thay thế tạm thời. mỗi khi quay lại học kỳ, số tiền kiếm được có thể đáp ứng được chi tiêu cơ bản của vài tháng sau.

Những việc tương tự như trên cũng có thể được làm theo chế độ parttime, mỗi tuần đi làm 2-3 buổi, tháng nào kiếm được tiền tiêu cho tháng đó. nếu như làm việc theo cách này thì sinh viên học Bio hay những ngành thực nghiệm sẽ thiệt thòi hơn một vài ngành khác. Công việc thường đòi hỏi sinh viên lẽ ra nên để dành được 2-3 ngày cố định trong tuần nhằm đi làm, đối với dân Bio thì mỗi khi có thí nghiệm sẽ chịu hẳn vì sẽ mất khoảng 1 tháng dí mũi vào lab từ sáng đến chiều -> mất việc.

Nhược điểm: có thể nặng nhọc với người sức khỏe yếu, lương thấp, làm cả ngày sẽ thấy cực kỳ chán, đầu óc mụ mị, không có ưu đãi gì, môi trường làm việc khá khó chịu vì chủ yếu lẽ ra phải tiếp xúc với những tầng lớp kém học thức.




>> Xem thêm: http://bit.ly/2bReWxw

Ưu điểm: tuy lương thấp nhưng mà thời gian làm việc nhiều -> tổng thu nhập nhiều . Công việc đơn giản, chủ yếu là làm chân tay, đầu óc không phải suy nghĩ gì, trách nhiệm ít. Giả sử trong công xưởng đa lúc 8 tiếng đồng hồ chỉ có mỗi việc đứng buộc nơ và chat chit với nhau
Việc làm loại này có thể đẩy lên mức cao ở những công ty lớn, lẽ ra nên lao động khéo tay như lắp ráp rắc rối điện tử. Lương ở một số công ty này có thể rất cao (> 10Euro/h) làm cho công việc trở thành cực kỳ "hot" hay khó xin, nếu như làm 2-3 tháng có thể kiếm đủ tiền cho cả năm.


2. Việc văn phòng: thường gặp nhất là giúp việc văn phòng trong trường. Việc này hợp với một vài sinh viên được bố mẹ chu cấp, chỉ lẽ ra phải kiếm thêm tiền, mỗi tuần chỉ phải làm 1-2 buổi.
Nhược điểm: thời gian làm việc ít --> thu nhập ít, công việc buồn tẻ, muốn xin việc nên có kỹ năng ngoại ngữ tốt, thành thạo một vài software nhất định
Ưu điểm: nhàn, công việc "sạch sẽ", môi trường academic dễ chịu, lương tương đối tốt (8-9Euro/h)

3. Một số việc parttime khác: thời gian làm giống như đã miêu tả ở phần 1, nhưng một số việc như làm thu ngân trong siêu thị, bán hàng (bánh, đồ ăn, quần áo ...) có thu nhập cao hơn 1 chút (8-9Euro/h), tất nhiên trách nhiệm cũng cao hơn hoặc nên tập trung hơn vì liên quan đến tiền nong, ngoại ngữ lẽ ra phải tốt hoặc lẽ ra nên có kĩ năng giao tiếp nếu làm bán hàng.




4. Những công việc "quái đản": Loại việc này thường có lương cao (>9Euro/h) nhưng mà đòi hỏi một số tố chất đặc biệt, ví dụ như thần kinh tốt, không sợ bẩn...
Có người bạn của tôi làm việc... ngủ qua đêm với một số bệnh nhân tâm thần mắc bệnh sợ cô độc, có người trực đêm trong bệnh viện, dọn dẹp một vài nhà dưỡng lão... nếu không gặp vấn đề gì về mặt tinh thần thì một vài việc kiểu này khá được ưa chuộng nhưng không dễ kiếm.

5. Việc "hot": tất nhiên thu nhập lẽ ra nên cao (>10Euro/h), thời gian làm việc linh hoạt. các việc thuộc nhóm này: làm phục vụ bàn cho restaurant, bán hàng trên tàu hỏa (tiền boa thu được có thể rất nhiều )... các việc này muốn xin được phải qua phỏng vấn, thử việc, hay mỗi khi xin được một lần thì sau này sẽ dễ xin được những việc khác. Kiểu công việc này nếu không vì lý do chính đáng thì ít ai xin nghỉ mà sẽ cố gắng bám trụ.

>> Xem thêm: http://bit.ly/2csibx7

6. Công việc liên quan tới chuyên môn (~Werkstudent): làm cho một vài công ty chuyên ngành, ví dụ dân Bio làm việc cho Roche, Qiagen; dân IT làm cho IBM, SAP; dân banking làm cho Deutsche Bank... một vài việc này thông thường được trả lương cao (~10Euro/h) hoặc vô cùng có lợi cho tương lai phải sinh viên phải có thành tích thật tốt, trải qua phỏng vấn, thử việc giống như xin việc thật sự sau khi ra trường. các việc này thường cho sinh viên ở một vài năm sau hoặc thường rơi vào tay một vài người excellent.

Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét